Sunday, August 23, 2009

Hoa Lan ( Orchid )


Hoa lan đẹp lộng lẫy đến nỗi được người ta cho là loại hoa đài các vương giả. Một lọai hoa dễ trồng và cho hoa đẹp quanh năm. --- Hoa lan, hay hoa phong lan, ... (tên khoa học: Orchidaceae) là một họ thực vật có hoa. Cây hoa lan sống tại rừng cao , vùng cao nguyên , cây lan sống dựa vào vỏ cây , thân cây cao trong điều kiện tự nhiên của ánh sáng , gió , nhiệt độ , độ ẫm ,nhất là nhờ vào bộ rễ hút các chất dinh dưỡng trong không khí , nước mưa , bụi rác , phân chim … hoa lan cũng được tìm thấy tại các vùng có khí hậu nhiệt đới, hoa lan có loại mọc trong đất (terrestrial), có loại mọc trên cây cao (epiphyte) và có loại mọc trên đá (lithophyte) .

---Hoa lan được mọi người ưa chuộng vì vẻ đẹp đặc sắc , và các hình thái đa dạng của chúng. Màu sắc sặc sỡ, đũ dáng hình , giống như một tác phẩm nghệ thuật . Hoa lan có lọai không có mùi thơm, nhưng cũng có rất nhiều loại hoa lan có mùi hương thơm , mùi như các mùi hương của nước hoa , nhất là các lọai hoa lan rừng .
---Muốn cho cây hoa lan tươi tốt và cho hoa đẹp , ngòai sự chăm sóc ta còn phải chú ý đến giá thể , giàn cây chống , lưới che mưa nắng , độ ánh sáng, độ ẩm , thông thóang cho từng lòai lan và nhất là tưới nước , tưới phân bón định kỳ cho từng thời kỳ phát triễn của từng lọai lan một , phải phun thuốc trừ sâu phòng ngừa sâu bệnh , làm vệ sinh chung quanh vườn lan . Phân bón phải đủ các chất như đạm (nitrogen ) , lân (phosphore ), kali ( k20 ) và có cả các nguyên tố vi lượng như sulfur (s ) , calcim (ca ) , sắt ( fe ) , magnesium (mg ) , đồng (cu ) , kẽm (ze ) …
---Ngòai thú chơi tiêu khiễn , người trồng lan còn phải yêu thích hoa lan , đam mê hoa lan nữa mới chăm sóc tốt cho những cây lan của mình . Trồng hoa lan còn có thể trao đổi , sưu tầm cho riêng mình , tham gia hội thi hoa lan, mua bán , kinh doanh xuất khẩu …
---Ở nước ta các giống hoa lan đẹp , giống mới lạ , dễ trồng thường được nhập từ các nước như :Thái Lan , Malai , Đài Loan , Singapor , Úc … và có cả Catalogue để xem màu của hoa , kích cỡ từng lọai .
---Sau đây tôi xin giới thiệu các giống lan rất thường gặp , cùng chiêm ngưỡng , thưởng thức vẻ đẹp của nó: Oncidium , Denderobium , Cattleya , Phalaenopsis, Vanda… ngòai ra còn một ít lọai hoa lan rừng mà mọi người thường ưa chuộng như : Ngọc điểm , Kim điệp , Lan hài , Địa lan …

- Đây là giống hoa lan CATTLEYA ( Các Lan ) ; có rất nhiều màu , nhiều kích cỡ , lọai hoa không cắt cành , hoa nỡ 7 -10 ngày mới tàn , chịu nắng 50% , độ ẫm 40-70% .

- Đây hoa lan ONCIDIUM ( Vũ Nữ ) , có màu vàng , đỏ nâu ,trắng xanh , đỏ , nhưng phổ biến nhất là màu vàng . Đây là lọai hoa cắt cành , hoa nỡ 1-2 tháng mới tàn , chịu nắng 50% , độ ẫm 50-70% .

- Đây là hoa lan PHALAENOPSIS ( Hồ Điệp ) có màu vàng , nâu , trắng , hồng , tím ...vẽ đẹp mềm mại và lộng lẫy , hoa nỡ 1-2 tháng mới tàn , lọai hoa ít cắt cành . Thường là giống của Nhật , Đài Loan ...riêng giống của Việt Nam nỡ hoa vào cuối tháng 12 , 1 hằng năm . Ánh sáng 30% , độ ẫm 60% .

No comments:

Post a Comment