Monday, January 3, 2011

10 hiểu lầm thường gặp

Thiên tài Einstein không hề học dốt, chuột không hề thích pho mát, và Napoleon không lùn như mọi người vẫn nghĩ.
1. Einstein học dốt

Nhiều thế hệ trẻ em được dạy rằng thiên tài, chủ nhân giải Nobel này học kém ở trường phổ thông, nhưng điều đó là một kiến thức nhầm lẫn hết sức.Trên thực tế, ông đã học rất giỏi, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên trong đó có toán (không có gì khó hiểu cả).
2. Con người tiến hóa từ khỉ không đuôi
Darwin đã không nói cụ thể như thế. Nhưng người ta đã trích dẫn sai lời của ông. Ông chỉ phát biểu rằng chúng ta, và loài khỉ không đuôi có dạng giống người (ape), và loài vượn từng có chung một tổ tiên, từ rất rất xa xưa.
3. Napoleon là người lùn
Thực ra Hoàng đế nước Pháp cao khoảng 5 feet 7 (khoảng 1m7), chiều cao trung bình trong thế kỷ 18, 19. Vậy do đâu mà có giai thoại này? Có lẽ ông luôn luôn xuất hiện cùng với đội cảnh vệ, những người phải đạt tiêu chuẩn về chiều cao hơn người.
4. Thomas Edison phát minh ra bóng đèn
Edison phát minh ra rất nhiều thứ. Ông có lẽ là nhà phát minh nổi tiếng nhất trong lịch sử. Nhưng trên thực tế, ông không phát minh ra bóng đèn mà chỉ phát triển nó. Người tìm ra bóng đèn trước cả Edison là một người Anh, Joseph Swan.
5. Columbus tin rằng Trái Đất dẹt
Columbus có thể không biết thế giới rộng lớn như thế nào, nhưng ông không lo lắng mình sẽ rơi ra khỏi mép của nó.
6. Lưỡi có những phần cảm nhận vị khác nhau
Bạn có những tế bào thần kinh cảm nhận vị khác nhau ở lưỡi và một số tế bào nhạy cảm hơn số khác. Nhưng chúng không phân chia ra những phần khác nhau một cách rõ ràng.
7. Nước chảy khác nhau ở hai bán bán cầu
Điều đó hoàn toàn không đúng. Rất tiếc.
8. Người Viking đội mũ gắn sừng
Người Viking có thể được mai táng với những chiếc mũ và những chiếc sừng đựng đồ uống. Khi những người Anh thời Victoria khai quật, họ cho rằng những chiếc mũ này có sừng. Trên thực tế, những chiếc sừng không gắn vào mũ.
9. Chuột lemmus tự tử tập thể
Loài chuột tội nghiệp này đôi khi liều mạng để tìm thức ăn đến mức, theo BBC, có thể “nhảy từ trên cao xuống nước” để kiếm ăn. Nhưng chúng không hề có ý định tử vẫn tập thể.
10. Pho-mát là thức ăn ưa thích nhất của chuột
Chuột thích nhất thức ăn có nhiều đường cũng như bơ lạc và ngũ cốc. Vì thế một thanh bánh Snickers cám dỗ với chuột hơn nhiều so với một miếng pho-mát.
Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment